Dakilang Kapistahan ng Katawan at Dugo ni Kristo,

Corpus Christi
Sanggayong B,  ika-10 ng Hunyo 2012, Mk. 14: 12 - 16, 22 - 26

“Ito ang aking katawan… ito ang aking dugo …”
   Nabanggit ni Hesus ang mga salitang ito sa kanilang hapunang Pampaskuwa. Kasama ang mga alagad, ginunita nila ang pagliligtas ni Yaweh sa bagong Israel nang  lumaya sila sa Egipto.  Ito rin ang pagkakataon ni Hesus upang ihanda ang mga alagad sa kanyang pagpakasakit, pagkamatay, muling pagkabuhay, at pag-akyat sa langit. Tinagurian Niya itong “farewell party” sa mga apostol.
   Sa Huling Hapunan, ginamit Niya ang tinapay at alak na sumasagisag ng Kanyang katawan at  dugo bilang pag-aalay ng Kanyang buhay para iligtas ang tao sa kasalanan at kamatayan. Nais Niyang maalaala Siya ng mga alagad na kasama Siya lagi tuwing sila’y magkatipon at nagbabahaginan ng tinapay at alak.
   Ang kapistahan ng Katawan at Dugo ni Hesus ay isang pag-aalala na ang Diyos ay patuloy na nagmamahal sa atin mula simula pa ng ating buhay hanggang sa wakas ng panahon.
   Sinabi ni Hesus, “ Ang kumain ng aking laman at uminom ng aking dugo ay may buhay na walang hanggan at muli ko siyang bubuhayin sa huling araw.”
   Tuwing tayo’y nagkakatipon sa misa, naalala natin ang mga ginawa ni Hesus para sa ating kaligtasan.  (Fr. Maico Rescate)

Comments

Popular posts from this blog

Manalangin lagi, huwag manghinawa

Buhay na pananampalataya

Maging mapagkumbaba