Buhay at puro buhay lamang

Ika-32 linggo ng karaniwang panahon
Cycle C

Di kaya katakataka na kahit kamatayan natin ay may buhay?  Sa atin lamang ito sa panampalatayang Kristiyano.

Eto ang pagninilay:
1. Pag-asa - kung kahit kamatayan natutungo sa buhay, eto ba ang tema ko?  Kahit akala ko ako ang pinapatay ng aking kapwa dahil sa chismis, sa maling pag-aakala, misunderstandings, nasaktan, buhay pa rin ba ang tema ko?
2. Pagmamahal: Ikalawa, tungkol sa buhay, ang tunay na buhay ay kung ako at ang aking kapwa ay buhay, hindi ako lamang.  Kung ako lang ang nais mabuhay, ngunit sa proseso, pinatay ko ang aking kapwa, pinapulis ko siya, siniraan ko siya, maaring naligtas ko ang sarili ko.  Ngunit hindi ako makakawala sa Diyos sa anumang aking ginawa sa aking kapwa.
3.  Pananampalataya:  Ikatlo, maaari ko bang pagkatiwalaan ang Diyos na lahat ng kanyang ginagawa sa akin ay tungo sa buhay, kahit na ito'y sa sakit?  Kung ganon naman pala, maaari rin kaya na ang tema ng aking buhay ay nadulutan ko ng buhay ang aking kapwa?  Tignan ang magulang na akala ng anak ay pinapatay siya dahil sa istrikto siya.  Ngunit sa bandang huli malalaman naman pala niya, kaya nagkaganoon ay upang bigyan siya ng paghubog maging isang matibay na tao, mapagpakumbaba, at matulungin sa mga wala?  Mga kabataan wag nating madaling husgahan ang ating mga magulang.  Hindi porke't strikto ito hindi na ito nagmamahal.
4.  Pag-aalay: Malaman natin na ang buhay ay patungo lahat sa Diyos.  Hindi lamang sa buhay na ito, nakakain ang tao, napaglingkuran, ngunit hinihingi sa atin na ang tunay na buhay ay sa pagbibigay nito sa kapwa.

Comments

Popular posts from this blog

Manalangin lagi, huwag manghinawa

Buhay na pananampalataya

Maging mapagkumbaba